Hoa kiểng ‘phập phồng’ chờ tết

Nhiều chợ hoa họp sớm, vắng vẻ

Từ ngày 25.1 (rằm tháng chạp), chợ hoa xuân Tết Giáp Thìn dọc Bến Bình Đông (Q.8, TP.HCM) chính thức bắt đầu và kéo dài đến ngày 30 tết. Đây là một trong những phiên chợ hoa xuân chính thức họp sớm nhất thành phố. Chợ hoa xuân tái hiện không gian “trên bến dưới thuyền” đặc trưng vùng sông nước Nam bộ. Năm nay, chợ hoa tết Bến Bình Đông quy tụ các loại hoa từ xứ ngàn hoa Đà Lạt, làng hoa Chợ Lách (Bến Tre)… với rất nhiều loại hoa kiểng phong phú. Trong đó, đáng chú ý có những chậu thanh long vàng (Vĩnh Long), quýt hồng (Đồng Tháp) và đặc biệt là con đường nghệ thuật gốm đỏ của Vĩnh Long… Chợ có quy mô 654 gian hàng kinh doanh các loại trái cây, rau, củ, quả và cây kiểng.

Bên cạnh chợ hoa xuân, ở nhiều nơi, hoa kiểng tết đã được bày bán sớm hơn các năm trước (bắt đầu từ cách đây vài tuần) trên đường Thành Thái – Bắc Hải, Lê Hồng Phong (Q.10), Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng (TP.Thủ Đức), Nguyễn Hữu Thọ (Q.7)… Tại khu vực Thành Thái – Bắc Hải trong những ngày qua đủ loại hoa kiểng đã được chuyển về sẵn sàng phục vụ tết, từ bưởi Diễn, quất, mai, đào, lan, cúc, hồng tới bon sai các loại. Dù sắc xuân rực rỡ cả một góc phố nhưng lượng khách ghé vào các cửa hàng hoa vẫn vắng vẻ vì phần đông vẫn còn tất bật với cuộc mưu sinh cuối năm.

Theo khảo sát của Thanh Niên, giá một số loại hoa tết năm nay khá “mềm”. Cụ thể như cúc mâm xôi vàng truyền thống giá 120.000 đồng/chậu, hồng siêu nụ 45.000 đồng/chậu, hồng tiểu muội 35.000 đồng/chậu, cúc đồng tiền 60.000 đồng/chậu, cúc vạn thọ 50.000 đồng/chậu, cúc tiger 40.000 đồng/chậu…

Hoa kiểng 'phập phồng' chờ tết- Ảnh 2.

Trên đường Thành Thái (Q.10) hoa kiểng tết rực rỡ khoe sắc từ đầu tháng chạp nhưng sức mua đến thời điểm này vẫn yếu

Minh Đăng

Anh Trần Tấn Hưng, đại diện một cửa hàng trên đường Thành Thái, cho biết: Thị trường hoa tết thật sự sôi động chỉ khoảng 1 tuần trước tết. Đó mới là thời điểm người dân sắm sửa chuẩn bị tết. Tuy nhiên, những năm gần đây các cửa hàng bán hoa ở đây thường nhập hoa tết về sớm hơn khoảng một tháng. Còn hiện tại chủ yếu phục vụ khách hàng là các công ty, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại… trang trí đón tết. Bên cạnh đó, nhập hoa về sớm cũng là một hình thức quảng bá sản phẩm.

“Hồi tết đầu tiên sau dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ rất tốt nhưng năm ngoái thì ngược lại hoàn toàn khi người dân bắt đầu tiết kiệm hơn. Năm nay thị trường càng khó khăn hơn nên chúng tôi cũng chỉ dám nhập số lượng vừa phải để thăm dò. Và đến thời điểm này chưa thấy dấu hiệu nào khả quan. Các loại hoa kiểng trang trí có giá bình quân khoảng 150.000 – 180.000 đồng/chậu, còn loại kiểng, bon sai, mai tết giá bình quân từ 3 – 5 triệu đồng/chậu… Nhìn chung mặt bằng giá bình quân giảm 20 – 25% so với tết năm trước. Những cây cảnh giá trị nhất của cửa hàng tại đây cũng chỉ 20 – 30 triệu đồng”, anh Hưng thông tin.

Tương tự, theo anh Cao Văn Thắng, chủ vườn tùng Cao Thắng (TP.Thủ Đức), cây kiểng là mặt hàng xa xỉ nên khi kinh tế khó khăn thì mặt hàng này bị tác động nặng nề nhất. Để thích ứng, cửa hàng đã chủ động giảm số lượng hàng nhập về chuẩn bị tết khoảng 30% và giá cũng giảm khá nhiều so với trước. Cụ thể như bưởi Diễn loại nhỏ trước khoảng 4 – 5 triệu đồng/cây thì nay chỉ còn 3,5 – 4 triệu đồng/cây. Các loại khác cũng giảm tương ứng và thậm chí loại giá trị cao càng giảm mạnh hơn. “Dù giá giảm khá mạnh nhưng thị trường vẫn rất ì ạch cả lượng khách mua và thuê”, anh Thắng cho biết.

Hoa kiểng 'phập phồng' chờ tết- Ảnh 3.

Nhiều vườn bưởi Diễn trên đường Mai Chí Thọ (TP.Thủ Đức) chủ động giảm giá sớm để hút khách

Minh Đăng

Nhà vườn khắp nơi giảm lượng, hạ giá

Ngay tại các làng hoa nổi tiếng của TP.HCM như làng mai vàng Bình Lợi (Bình Chánh), Hóc Môn, Thủ Đức… nhiều nhà vườn cũng đứng ngồi không yên. Nỗi lo chung của các nhà vườn là năm nay thời tiết bất lợi, mai nở sớm nên nhiều sản phẩm chất lượng cao đã “lỡ nhịp” đón xuân. Ít sản phẩm đẹp sẽ khiến người chơi có thêm lý do hạn chế chi tiêu khi mà túi tiền không được rủng rỉnh.

Anh Bùi Ngọc Đức, chủ vườn mai Hữu Đức, cho hay nếu như năm ngoái, bình quân một chậu mai tết có giá 500.000 đồng thì năm nay giảm chỉ còn khoảng 300.000 – 400.000 đồng tùy theo chất lượng đẹp xấu. “Cũng do kinh tế khó khăn nên mình sẽ không tập trung vào những sản phẩm giá trị cao mà đánh mạnh vào phân khúc bình dân, mai bonsai mini và cho thuê mai chưng tết. Ngoài việc bán sỉ cho thương lái và tham gia các chợ hoa xuân của thành phố, năm nay chúng tôi đẩy mạnh thêm thị trường miền Bắc, các tỉnh lân cận và bán hàng qua mạng”, anh Đức nói.

Ông Nguyễn Văn Kim, chủ vườn mai Văn Giàu, nhớ lại những năm trước vườn cung cấp ra thị trường từ 2.000 – 3.000 cây mai với giá trung bình 500.000 – 700.000 đồng. Trước rằm tháng chạp, phần lớn lượng mai đã được bán hết nhưng từ đầu mùa đến nay, nhiều thương lái cứ đến hỏi rồi đi, rất ít người chốt đơn. “Khả năng năm nay sức tiêu thụ giảm gần một nửa”, ông Kim lo lắng.

Tại một trong những làng hoa nổi tiếng nhất miền Tây là Cái Mơn (Chợ Lách, Bến Tre), TS Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT H.Chợ Lách, nói: Tổng sản lượng hoa kiểng của địa phương phục vụ tết năm nay là trên 8 triệu sản phẩm các loại. Do hoa kiểng không phải là mặt hàng thiết yếu, nên trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay nhiều người sẵn sàng cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng này. Để thúc đẩy thị trường và tăng sự nhận diện cho hoa kiểng Cái Mơn, thời gian qua địa phương đã phối hợp với ban ngành cũng như các KOL ở TP.HCM tổ chức những buổi bán hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, để tăng sức mua, phần lớn các loại hoa kiểng được nhà vườn chủ động giảm giá khoảng 1/3 so với các năm trước. Với đồng loạt các nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ, hy vọng bà con nhà vườn sẽ tiêu thụ hết vụ hoa tết năm nay.

Tương tự, tại vùng hoa kiểng Phó Thọ – Bà Bộ (Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) nhiều nhà vườn đã chủ động cắt giảm số lượng đến 50%. Ông Đoàn Hữu Bốn, Phó chủ nhiệm làng nghề hoa kiểng Phó Thọ – Bà Bộ, dự báo sức mua năm nay giảm nên giảm số lượng. Gia đình ông Bốn cũng chỉ trồng hơn 1.200 chậu hoa tết các loại, phần lớn trong số này sản xuất theo đơn đặt hàng của các đơn vị, đặc biệt là khu du lịch để phục vụ công việc trang trí tết.

Từ tình hình hiện nay, có thể thấy giảm số lượng, giảm giá và tập trung vào phân phúc bình dân là xu hướng chung của nhiều nhà vườn kinh doanh hoa kiểng tết năm nay.

All in one