‘Giải mã’ khoản lãi tiền tỷ của đường sắt Cát Linh – Hà Đông

'Giải mã' khoản lãi tiền tỷ của đường sắt Cát Linh - Hà Đông- Ảnh 1.
TIN MỚI

    'Giải mã' khoản lãi tiền tỷ của đường sắt Cát Linh - Hà Đông- Ảnh 1.

    Tàu Cát Linh – Hà Đông đón trả khách và hoạt động trên tuyến.

    Vừa qua Hanoi Metro đã có báo cáo kết quả hoạt động và thu chi tài chính năm 2023, với lĩnh vực tài chính, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, năm 2023 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã lãi đến 13 tỷ đồng.

    Tuy nhiên với lý do hoạt động của tàu Cát Linh – Hà Đông và của Cty Hanoi Metro những năm qua thành phố đang phải hỗ trợ ngân sách đến hơn 85%, hoạt động doanh thu từ bán vé chở khách đi tàu mới đạt khoảng 15% nhu cầu chi, do vậy Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Cty Hanoi Metro báo cáo về sự việc trên.

    Ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, tuyến đi vào hoạt động chính thức từ ngày 6/11/2021 và đang phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng. Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp Cty hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được thành phố giao.

    Về sản lượng hoạt động, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, số lượng hành khách được tàu Cát Linh – Hà Đông vận chuyển trong năm 2023 là 10,8 triệu, tăng 31,7% so với năm 2022.

    Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán doanh thu đạt 515 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ bán vé là 74,03 tỷ đồng, trợ giá của thành phố là 441,2 tỷ đồng (chiếm 85,6%). Lợi nhuận sau nộp thuế 13,1 tỷ đồng.

    Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động đã tạo chuyển biến lớn và làm đa dạng vận tải hành khách công cộng thành phố, tuyến đang phát huy hiệu quả trong việc có đông số lượng hành khách sử dụng và đang tăng theo thời gian. Tuy nhiên, về doanh thu của tuyến, thực chất tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hoạt động vẫn chưa có lãi trong hơn 2 năm qua, thậm chí đang có mức âm lớn với các khoản cần chi của Cty chủ quản. Cụ thể, năm 2023 thành phố đã hỗ trợ ngân sách lên đến trên 441 tỷ đồng (chiếm 85,6%), còn hoạt động bán vé có thu của Hanoi Metro mới được hơn 74 tỷ đồng (đạt 14%) nhu cầu chi.

    Do vậy, theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, khoản kinh phí hơn 13,1 tỷ không thể gọi là khoản lãi hay lợi nhuận, mà chỉ được xem là khoản tiết kiệm chi, hoặc khoản tiền chưa sử dụng đến từ số tiền ngân sách trợ giá đề ra.