“Thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác tại Việt Nam, chúng tôi đã tạo ra các tác động tích cực với cộng đồng, môi trường và hành tinh. Kết quả xếp hạng CSI với vị trí hàng đầu trong 3 năm liên tục là sự ghi nhận đáng tự hào đối với những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc thực hiện cam kết đầu tư lâu dài và vì sự phát triển bền vững của Việt Nam”, ông Binu Jacob, Tổng giám Nestlé Việt Nam chia sẻ.
Điều gì đã khiến Nestlé trở nên đặc biệt so với các doanh nghiệp sản xuất khác khi nói về phát triển bền vững?
Không chỉ bền vững, mà phải tái tạo và tái sinh
Từ năm ,2020 chiến lược phát triển bền vững của Nestlé được xác định không chỉ dừng ở mục tiêu và hành động “bền vững ” mà phải hướng tới cách tiếp cận toàn diện hướng đến “tái tạo” và “tái sinh” cho hệ sinh thái tự nhiên (Regeneration).
Theo đó, Nestlé cam kết phát triển hệ thống thực phẩm tái sinh có thể nhân rộng trên quy mô lớn. Không dừng lại ở phát triển bền vững, Nestlé giúp bảo vệ, tái tạo và tái sinh dựa trên 4 ưu tiên:
Góp phần vào chế độ ăn uống bổ dưỡng và có tính bền vững: Nâng cao chất lượng cuộc sống cho cá nhân, gia đình và thú nuôi bằng việc cung cấp nhiều chọn lựa phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng và sản xuất có tính bền vững.
Nestlé là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới minh bạch về giá trị dinh dưỡng của tất cả danh mục sản phẩm Nestlé trên toàn cầu, dựa trên Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm tốt cho sức khỏe (Health Star Rating – HSR), nhằm đi đầu trong việc đem đến bữa ăn ngon và cân bằng dinh dưỡng cho người tiêu dùng.
Giúp bảo vệ, tái tạo và tái sinh các nguồn tài nguyên tự nhiên: Giảm thiểu tối đa tác động lên các nguồn tài nguyên tự nhiên, góp phần bảo tồn và tái tạo tài nguyên thiên nhiên cho các thế hệ tương lai.
Mục tiêu của nông nghiệp tái sinh là hướng đến giúp cải thiện chất lượng và độ phì nhiêu của đất cũng như bảo vệ nguồn tài nguyên nước và đa dạng sinh học. Chất lượng đất trồng tốt hơn sẽ tăng khả năng chống chọi với những tác động của biến đổi khí hậu, giúp tăng năng suất và cải thiện thu nhập và sinh kế cho người nông dân, và giúp tăng khả năng hấp thụ khí CO2.
Tháng 6/2023, công ty hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm thúc đẩy và chia sẻ các thực hành nông nghiệp tái sinh, nông nghiệp phát thải thấp, ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, phát triển và chuyển đổi số, và hợp tác đa bên.
Cũng trong năm 2023, công ty khởi động dự án “Canh tác cà phê bền vững theo mô hình nông lâm kết hợp” tại Việt Nam, nhằm trồng hơn 2,3 triệu cây góp phần giảm hấp thu và lưu trữ khoảng 480.000 tấn CO2 trong giai đoạn 5 năm (2023 – 2027).
Trong hơn một thập kỷ qua, với NESCAFÉ Plan – một chương trình phát triển bền vững, các thực hành nông nghiệp tái sinh đang được công ty chia sẻ đến người nông dân trồng cà phê tại Tây Nguyên chủ yếu kết hợp đồng thời 5 giải pháp: Trồng xen canh hợp lý; sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh; tiết kiệm nước; đa dạng sinh học; cải thiện chất lượng đất trồng.
Giúp phát triển cộng đồng thịnh vượng: Nâng cao sinh kế và chất lượng cuộc sống của các cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động cũng như giúp tạo dựng nền tảng cho quá trình chuyển đổi sang những thực hành hướng đến mục tiêu tái sinh và tái tạo.
Chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” do công ty hợp tác với Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam đã được mở rộng tới 21 tỉnh, thành với sự tham gia của hơn 5.000 chị em phụ nữ trong năm 2023, góp phần phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao vai trò của phụ nữ trong xây dựng kinh tế gia đình.
Hoạt động kinh doanh có trách nhiệm: Tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và trao quyền cho nhân viên trong việc đưa ra quyết định.
Cuối tháng 10/203, Nestlé Việt Nam đã được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2023, trong chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội, và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Đây cũng là lần thứ 4 liên tiếp, Nestlé Việt Nam được danh hiệu này. Tháng 11/2023, Nestlé Việt Nam được vinh danh vị trí Top 1 trong bảng xếp hạng Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam năm 2023 (Khối Doanh nghiệp lớn) do Anphabe công bố. Với kết quả khảo sát từ gần 64.000 nhân viên trên khắp Việt Nam, giải thưởng là minh chứng cho những nỗ lực bền bỉ của công ty trong việc xây dựng môi trường làm việc tiên tiến, phù hợp để nhân viên phát triển năng lực, hướng đến những giá trị chung.
Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh
Tại Nestlé, quá trình số hóa đã tạo điều kiện liên kết các nhân viên ở mọi cấp độ trong công ty một cách tích cực và hiệu quả hơn, và đặc biệt là ngày càng bền vững hơn.
Chuyển đổi số đã mang lại các thay đổi tích cực cho hoạt động của Nestlé, ví dụ, giảm được 60% thời gian ngừng sản xuất, qua đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nhờ việc tối ưu hóa sử dụng cảm biến thông minh và dữ liệu số hóa; tiết kiệm được 50% lượng giấy sử dụng trong các nhà máy nhờ tăng cường số hóa các quy trình; và cuối cùng là giảm 20% chi phí bảo trì do áp dụng cảm biến dự đoán và nhờ vào đội ngũ kỹ thuật viên cũng như ban điều hành có kỹ năng cao.
Bên cạnh đó, chuyển đổi số trong sản xuất đã giúp Nestlé trong việc số hóa dữ liệu và mang lại nhiều lợi ích. Nhờ chuyển đổi số, Nestlé tận dụng được các tiềm năng về hiệu suất cũng như các cơ hội phát triển bền vững.
Ông Urs Kloeti, Giám đốc nhà máy Nestlé Bông Sen tiết lộ, phương pháp tiếp cận của Nestlé đối với vấn đề chuyển đổi số trong sản xuất tại Việt Nam cũng như trên phạm vi toàn cầu là tìm kiếm trong xu hướng phát triển công nghệ bên ngoài những cơ hội có ý nghĩa mà Nestlé hoàn toàn hiểu rõ cũng như giúp Nestlé có thể tiết kiệm hoặc có được cơ hội tăng trưởng. “Nhờ chuyển đổi số, Nestlé đã đạt mức giảm phát thải CO2 lên tới 38.000 tấn /năm”, ông Urs Kloeti cho biết.
Thông qua chuyển đổi số, cách thức làm việc của nhân viên đang thay đổi và các yêu cầu đối với họ cũng tăng lên, điều này đồng nghĩa với việc Nestlé đối mặt với thách thức là làm sao đảm bảo mọi người trong công ty đều có khả năng thích ứng với sự thay đổi. “Do vậy, trách nhiệm của chúng tôi chính là đảm bảo nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên thông qua việc không ngừng đào tạo và giúp họ có cơ hội phát triển”, ông Urs Kloeti cho biết và khẳng định, công ty sẽ tiếp tục số hóa dữ liệu bằng cách đầu tư vào các công nghệ phù hợp.
Để tận dụng dữ liệu tốt nhất với sự hỗ trợ của các công cụ phân tích dữ liệu, tối ưu hóa các dữ liệu liên kết để có thể đạt được nhiều thành tựu hơn trong lĩnh vực phát triển bền vững. Trong hoạt động, sẽ ưu tiên việc cải tiến nhằm giảm mức năng lượng và nước tiêu thụ và về lâu dài, sẽ tiếp tục sử dụng số hóa như là một công cụ trong hành trình đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.
Với tất cả những nỗ lực đó, Nestlé đã nhanh chóng trở thành một tấm gương sáng về sự chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển bền vững trong ngành công nghiệp thực phẩm.
Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam nhấn mạnh: “Vai trò của doanh nghiệp ngày nay không chỉ dừng lại ở việc mang lại giá trị về tài chính cho doanh nghiệp, mà còn tạo ra tác động tích cực cho xã hội, xây dựng cộng đồng thịnh vượng, tạo môi trường làm việc hạnh phúc và đóng góp vào sự phát triển bền vững”.