Tại Brazil, báo cáo của công ty Nedspice cho biết, giai đoạn thu hoạch chính đã bắt đầu ở bang Para và Espírito Santo. Tuy nhiên, xuất khẩu hồ tiêu trong những tháng gần đây của Brazil giảm so với cùng kỳ năm ngoái, do giai đoạn thu hoạch tháng 5 – 6 ở Espírito Santo bị ảnh hưởng nặng nề bởi các điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào đầu năm.
Theo số liệu của Trung tâm Thống kê Ngoại thương Nhà nước Brazil (Comex Stat), trong tháng 9, xuất khẩu hồ tiêu của Brazil đạt 3.667 tấn, trị giá 22,1 triệu USD, giảm 0,5% về lượng và tăng 17,8% về trị giá so với tháng trước, đồng thời giảm 28,6% về lượng nhưng tăng 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu tiêu của Brazil đạt 49.366 tấn với trị giá 206,4 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu giảm 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị kim ngạch lại tăng 15,8% do giá tăng cao.
Việt Nam đang là khách hàng lớn nhất của ngành hồ tiêu Brazil. Ảnh: MH |
Bình quân 9 tháng đầu năm, giá xuất khẩu hồ tiêu của Brazil đạt 4.182 USD/tấn, tăng 36,7% so với cùng kỳ. Các thị trường xuất khẩu tiêu chính của Brazil trong 9 tháng đầu năm là Việt Nam, UAE, Pakistan, Ấn Độ…
Trong đó, xuất khẩu sang Việt Nam – khách hàng lớn nhất của ngành tiêu Brazil đạt 6.925 tấn, giảm 41,9% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 14% thị phần. Giá tiêu nhập khẩu của Việt Nam từ Brazil đạt bình quân 3.675 USD/tấn, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp nhất trong số 20 thị trường nhập khẩu tiêu hàng đầu của nước này.
Ngược lại, xuất khẩu tiêu của Brazil sang UAE, Pakistan và Ấn Độ lại tăng mạnh lần lượt là 11,4%, 19,7% và 30,1%, đạt 6.089 tấn, 5.434 tấn và 5.368 tấn. Đáng chú ý, lượng tiêu xuất khẩu của Brazil sang thị trường Mỹ tăng đến 12,5 lần, đạt 2.502 tấn.
Tại Việt Nam, bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam – cho hay, 9 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 200.894 tấn hồ tiêu các loại, trong đó, tiêu đen đạt 177.953 tấn, tiêu trắng đạt 22.941 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 991 triệu USD, trong đó, tiêu đen đạt 781,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 142,1 triệu USD. Toàn ngành xuất siêu khoảng 889 triệu USD.
Giá tiêu trong nước những ngày đầu tháng 10 biến động thất thường tại hầu hết các vùng trọng điểm trong nước. Theo Hiệp hội Hạt tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), lượng hạt tiêu trong dân gần như không còn nhiều nên thị trường mua bán trong nước đang khá cầm trừng. Hiện tại, nguồn hàng đang chỉ còn ở trong các đại lý và kho của doanh nghiệp.
Theo dự kiến, vụ thu hoạch hạt tiêu năm 2025 của Việt Nam gần như toàn bộ vào tháng 2/2025, một số vùng sẽ kéo dài đến tháng 3 và tháng 4, chậm hơn 1 – 2 tháng so với những năm trước do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài, khiến nguồn cung hạt tiêu Việt Nam ngày càng hạn chế.
Tồn kho vụ 2023 chuyển sang cộng với lượng nhập khẩu năm 2024 vào khoảng 40.000- 45.000 tấn (kể cả nhập khẩu tiểu ngạch), cho thấy nguồn hàng xuất khẩu cho tới cuối năm sẽ thấp hơn mọi năm.
Ước tính sản lượng tiêu năm 2024 chỉ đạt khoảng 170.000 tấn, giảm 10% so với năm trước. Đây cũng là mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Nguyên do, nhiều nông dân chặt bỏ cây hồ tiêu khi giá rớt cách đây 4 năm trước (khi giá tiêu xuống chỉ 40.000 đồng/kg) để trồng những cây có lợi ích kinh tế hơn như sầu riêng, cà phê…
Hiện tại, thị trường tiêu trong nước đang chịu ảnh hưởng từ sự tác động của cả yếu tố quốc tế và nội địa. Tuy nhiên, với xuất khẩu hồ tiêu vẫn ở mức khả quan trong 9 tháng đầu năm 2024. Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường tiêu Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng nhẹ và duy trì mức giá ổn định trong thời gian tới.
Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu El Nino vào đầu năm đã liên tục tác động đến việc canh tác sản xuất và duy trì vườn tiêu của người nông dân. Tiếp sau đó là hiện tượng La Nina tác động đến tâm lý người nông dân, nhất là trong thời điểm hiện tại giá sầu riêng và cà phê đang ở mức cao nên vẫn chưa đủ hấp dẫn để tái canh hồ tiêu ồ ạt.