Mỹ phẩm nội địa Trung Quốc âm thầm “đổ bộ” Việt Nam: Chỉ 5 thương hiệu đã thu về hơn 660 tỷ đồng/năm nhờ một thế hệ “dễ mở ví, nhanh thay lòng”

Mỹ phẩm nội địa Trung Quốc âm thầm "đổ bộ" Việt Nam: Chỉ 5 thương hiệu đã thu về hơn 660 tỷ đồng/năm nhờ một thế hệ "dễ mở ví, nhanh thay lòng"- Ảnh 1.
TIN MỚI



Xét về động lực mua hàng, Gen Z không chỉ đơn giản là mua sản phẩm. Thông qua mua sắm, họ mong muốn thể hiện bản thân và kết nối với những người cùng quan điểm, sở thích. Mọi người có thể thấy các bạn trẻ thường tụ họp để bàn luận về những món đồ độc lạ, hoặc “khoe chiến tích” săn sale nửa đêm

”, bà Mai Cẩm Linh – Giám đốc Kinh doanh của YouNet Media chia sẻ tại buổi họp báo hôm 14/11 về tương lai thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.

Từ giữa năm 2023, sự xuất hiện của TikTok Shop cùng xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment) đang làm thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm và mức chi cho TMĐT của người tiêu dùng. Gen Z (những người sinh năm 1997 – 2012) chịu ảnh hưởng mạnh mẽ, khi thế hệ này thường tìm kiếm những trải nghiệm vui vẻ, hợp thời, hợp cá tính.


Cuộc “đổ bộ” của mỹ phẩm nội địa Trung

Từ tháng 1/2023 đến tháng 8/2024, công cụ lắng nghe mạng xã hội (MXH) của YouNet Media đã xuất hiện khoảng 600.000 thảo luận, hơn 21 triệu lượt tương tác liên quan đến Top 5 thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung, bao gồm Focallure, Colorkey, Judydoll, Perfect Diary và Zeesea.

Đáng chú ý, các dữ liệu nhân khẩu học cho thấy có tới

hơn 50% lượng người tham gia thảo luận về các dòng mỹ phẩm này là Gen Z

.

Song song với mức độ quan tâm lớn trên MXH là mức doanh thu ấn tượng. Dữ liệu của YouNet ECI từ 4 nền tảng Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki cho thấy

5 thương hiệu kể trên đã thu về tổng cộng 26 triệu USD

(hơn 660 tỷ đồng) trong vòng 12 tháng (từ tháng 9/2023 – tháng 8/2024).

Riêng trong tháng 8/2024, tổng giá trị giao dịch của Top 5 thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung đã đạt 3,5 triệu USD (gần 89 tỷ đồng), tăng trưởng 180% so với tháng 9/2023. Bà Mai Cẩm Linh cho biết đà tăng trưởng sẽ càng lúc càng cao hơn nữa.

Mỹ phẩm nội địa Trung Quốc âm thầm "đổ bộ" Việt Nam: Chỉ 5 thương hiệu đã thu về hơn 660 tỷ đồng/năm nhờ một thế hệ "dễ mở ví, nhanh thay lòng"- Ảnh 1.

Tổng giá trị giao dịch của Top 5 thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung trên các sàn TMĐT Việt Nam. Nguồn: YouNet ECI.



Sự tăng trưởng vượt bậc này phản ánh tác động mạnh mẽ của các xu hướng trên MXH lên doanh số của các nhãn hàng, đặc biệt là nhờ nhóm khách hàng Gen Z. Trong thời đại Shoppertainment, các xu hướng MXH sẽ không chỉ giúp nhận diện thương hiệu, mà còn có khả năng chuyển hóa thành hiệu quả kinh tế

”, Giám đốc Kinh doanh YouNet Media đánh giá.


Chân dung thế hệ tiêu dùng “dễ mở ví, nhanh thay lòng”

Phân tích kỹ hơn chân dung nhóm khách hàng Gen Z, bà Mai Cẩm Linh chỉ ra rằng họ lớn lên trong kỷ nguyên số, nơi mà việc tiếp cận vô vàn thông tin, xu hướng và phong cách sống rất dễ dàng. Vì thế, họ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi MXH, công nghệ, đặc biệt là tính kết nối toàn cầu.



Một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ với Gen Z là các cộng đồng, nơi mọi người có thể không biết nhau nhưng vẫn cảm thấy gắn kết chặt chẽ, thông qua sở thích và giá trị chung. Ví dụ điển hình là cộng đồng những người hâm mộ K-pop, hay gần đây nhất là những người đam mê chương trình ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’

”, bà Linh lấy ví dụ.

Khi lướt MXH mỗi ngày, Gen Z sẽ dễ dàng chìm đắm vào các idol, hoặc các nhà sáng tạo nội dung mà họ ưa thích. Những người này sẽ quảng bá nhiều món đồ xinh đẹp, mới mẻ, kèm theo nhiều voucher độc quyền hấp dẫn trên nền tảng TMĐT. Điều này dẫn đến việc Gen Z chốt đơn không ngại ngần, “dễ mở ví” đến mức các thế hệ trước khó hình dung được.

Phân tích trên cũng phần nào lý giải được một đặc điểm nữa của người tiêu dùng Gen Z là mức độ trung thành với các thương hiệu khá thấp.

Theo khảo sát của YouNet Media, 54% người tiêu dùng Gen Z thừa nhận họ thường xuyên thay đổi nhãn hàng dựa trên các xu hướng và chương trình khuyến mãi mới nhất. Chỉ 11% thường xuyên mua từ thương hiệu yêu thích, bất kể giá bán và xu hướng. Đây vừa là điểm bất lợi, nhưng cũng là cơ hội cho các nhãn hàng.

Với câu hỏi điều gì thuyết phục bạn thử sản phẩm mới, 51% người tiêu dùng Gen Z trả lời rằng họ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng trên MXH. Bên cạnh đó, 35% bị thu hút bởi khuyến mãi và giảm giá.

Mỹ phẩm nội địa Trung Quốc âm thầm "đổ bộ" Việt Nam: Chỉ 5 thương hiệu đã thu về hơn 660 tỷ đồng/năm nhờ một thế hệ "dễ mở ví, nhanh thay lòng"- Ảnh 2.

Những động lực để Gen Z thử sản phẩm mới, trong đó 51%là do xu hướng trên MXH. Nguồn: YouNet Media.

Gen Z tại Việt Nam đang mua sắm trực tuyến trung bình 1-3 lần mỗi tuần, giá trị đơn hàng dao động từ 100.000 – 500.000 đồng/lần mua. Các sản phẩm chủ yếu thuộc danh mục thời trang, sắc đẹp và chăm sóc cá nhân, thể hiện sự quan tâm đến việc chăm sóc bản thân và tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với lối sống hiện đại.

Với thu nhập ngày càng tăng của Gen Z và tốc độ phát triển mạnh mẽ của TMĐT, YouNet ECI tính toán rằng tới năm 2028, giá trị trung bình giỏ hàng của Gen Z cho 3 ngành hàng Thời trang, Sắc đẹp và Chăm sóc cá nhân có tiềm năng tăng gấp 2,3 lần so với 2023, đạt 28,8 USD/giỏ hàng (khoảng 730.000 đồng). Khi đó, tổng chi tiêu của Gen Z trên TMĐT sẽ tăng từ 4 tỷ USD năm 2023 lên 20,3 tỷ USD năm 2028.

Như vậy, để tiếp cận hiệu quả với Gen Z, phía YouNet khuyến nghị các doanh nghiệp hợp tác với influencers (những người có tầm ảnh hưởng) để tổ chức các buổi livestream tương tác trực tiếp, cung cấp ưu đãi độc quyền nhằm tạo trải nghiệm hấp dẫn.

Việc hợp tác với micro-influencers (những người sở hữu 10.000 – 100.000 người theo dõi) có lối sống phù hợp cũng là một cách tiếp cận tiềm năng để thu hút và kết nối với Gen Z.