“Làm gì cũng đứng nhất”, Trung Quốc vẫn chưa chịu dừng lại: Tham vọng chiếm lĩnh một thứ chưa ai đụng tới

"Làm gì cũng đứng nhất", Trung Quốc vẫn chưa chịu dừng lại: Tham vọng chiếm lĩnh một thứ chưa ai đụng tới- Ảnh 1.
TIN MỚI

Thống trị lĩnh vực mới

Thống trị ngành robot hút bụi trên thế giới, cũng như từng bước trở thành tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp xe điện, Trung Quốc đang tiếp tục chinh phục thị trường thế giới bằng lĩnh vực tiềm năng ít ai nghĩ đến: Robot dọn dẹp hồ bơi.

Các nhà sản xuất robot dọn hồ bơi của Trung Quốc đang tham gia vào làn sóng các công ty khởi nghiệp công nghệ sản phẩm thông minh giữa bối cảnh thị trường này còn ít được khai phá.

Theo Pool & Hot Tub Alliance, hiệp hội thương mại hàng đầu tại Mỹ, ước tính có khoảng 30 triệu bể bơi gia đình trên toàn thế giới – 90% trong số đó ở Mỹ và Châu Âu – và thị trường này đang tăng trưởng khoảng 5% mỗi năm.

"Làm gì cũng đứng nhất", Trung Quốc vẫn chưa chịu dừng lại: Tham vọng chiếm lĩnh một thứ chưa ai đụng tới- Ảnh 1.

Theo công cụ nghiên cứu thị trường trực tuyến SellerSprite, hơn một nửa trong số 100 máy dọn hồ bơi tự động bán chạy nhất trên Amazon tại Mỹ trong những năm gần đây đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Các công ty khởi nghiệp về robot hồ bơi của Trung Quốc đã huy động được nhiều vòng tài trợ trong vài năm qua.

Một trong số đó, Beatbot Tech, được thành lập cách đây hai năm đã huy động được gần 500 triệu nhân dân tệ (69,14 triệu USD), chiếm lĩnh 85% thị trường robot hồ bơi cao cấp có giá trên 1.400 USD, theo 36Kr, trang web tin tức và dữ liệu của Trung Quốc theo dõi các công ty khởi nghiệp.

Điều này đã khuyến khích các công ty khởi nghiệp khác tham gia vào thị trường.

Mark Li, đồng sáng lập Hippobot Technology, công ty sẽ ra mắt robot hồ bơi đầu tiên trong tháng 11, cho biết: “Chiến lược của chúng tôi là áp dụng nhiều công nghệ thông minh từ các ngành công nghiệp khác vào máy dọn dẹp hồ bơi tự động, giúp sản phẩm vượt trội hơn nhiều so với các thương hiệu phương Tây vốn thống trị thị trường”.

Công ty nói thêm rằng họ đang đi theo công thức thành công mà ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc áp dụng.

Li cho biết sản phẩm đầu tiên của hãng, sẽ được bán với giá 400 USD, có nhiều tính năng không có ở máy dọn dẹp hồ bơi của các thương hiệu phương Tây, bao gồm thời lượng pin dài, cảm biến môi trường, lập bản đồ và điều hướng, trong khi chi phí sản xuất chỉ 600 nhân dân tệ (83 USD), nhờ vào chuỗi cung ứng năng lượng và tự động hóa mới đã được thiết lập tốt của Trung Quốc.

Li cho biết khi quá trình sản xuất hàng loạt bắt đầu vào năm tới, giá bán thậm chí còn giảm hơn nữa.

"Làm gì cũng đứng nhất", Trung Quốc vẫn chưa chịu dừng lại: Tham vọng chiếm lĩnh một thứ chưa ai đụng tới- Ảnh 2.

Cơ hội lớn, khó khăn nhiều

Hippobot đã hoàn tất công tác nghiên cứu và phát triển cho mô hình thế hệ tiếp theo, Li so sánh tốc độ phát triển này với nỗ lực của các đối thủ phương Tây, những công ty có thể chỉ tung ra một mô hình mới sau mỗi hai hoặc ba năm.

Ngoài robot vệ sinh hồ bơi tự động, các công ty khởi nghiệp công nghệ tư nhân của Trung Quốc đang đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông minh vào các khía cạnh khác như máy cắt cỏ, máy bay không người lái và máy móc nông nghiệp, đồng thời chiếm lĩnh thị phần thông qua quá trình tái sản xuất nhanh chóng.

“Nếu các công ty Trung Quốc tiếp tục mở rộng thị phần toàn cầu trong lĩnh vực robot hồ bơi, điều này cũng sẽ thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển chuỗi cung ứng đầu nguồn, chẳng hạn như cảm biến siêu âm, và có thể cung cấp vốn cho các lĩnh vực sản xuất thông minh khác của Trung Quốc”, Li cho biết.

“Mọi thứ cũng tương tự như cách một số công ty sản xuất robot thành công đã mạo hiểm bước vào lĩnh vực xe điện sau khi họ thành công”.

Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp đầy tham vọng đang phải đối mặt với những rủi ro tương tự như các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, khi thị trường nước ngoài đe dọa dựng lên các rào cản thuế quan cao hơn.

Mặc dù hiện tại được miễn thuế, Li vẫn cảnh giác. Ông cho biết nếu chúng được áp dụng, ông sẽ phải tăng giá và về lâu dài, chuyển một số hoạt động sản xuất sang các nước Đông Nam Á, đồng thời thừa nhận rằng không có lựa chọn nào trong số đó là dễ dàng đối với một công ty khởi nghiệp.

Một vấn đề khác là những khó khăn mà các công ty khởi nghiệp Trung Quốc phải đối mặt khi tìm kiếm nguồn tài trợ ở thị trường phương Tây.

“Nếu một công ty Trung Quốc xuất sắc có thể mang lại lợi nhuận gấp mười hoặc gấp trăm lần, tại sao lại không đầu tư?” Li hỏi.