Cơ hội cho nhà nông từ các phiên livestream bán trái cây trên Shopee

Cơ hội cho nhà nông từ các phiên livestream bán trái cây trên Shopee- Ảnh 1.

TIN MỚI

Từ lâu, việc tìm kiếm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là nỗi trăn trở của người nông dân, đặc biệt là trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tuy nhiên, với sự phát triển của thương mại điện tử, đặc biệt là hình thức livestream bán hàng, nông sản Việt đang dần tìm được một “lối ra” tiềm năng. Việc tận dụng sức mạnh của livestream không chỉ giúp nông dân quảng bá sản phẩm một cách trực quan, sinh động, tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng mà còn mở ra những cơ hội kinh doanh mới.

Nông dân trong thời đại chuyển đổi số

Trước đây, nông dân chủ yếu dựa vào các chợ đầu mối, chợ truyền thống và thương lái để tiêu thụ sản phẩm, dẫn đến nhiều hạn chế trong việc tìm kiếm đầu ra bền vững cho mỗi mùa vụ. Chị Trang – chủ vườn sầu riêng RI6 tại Khánh Hòa chia sẻ: “Trước đây, khi vào mùa thu hoạch là tôi lại đau đầu vì phải đối mặt với biết bao khó khăn, từ giá bán ra biến động đến các vấn đề về vận chuyển xa. Nhưng từ khi có hình thức bán hàng qua sàn thương mại điện tử, mọi thứ đã thay đổi. Tôi có thêm kênh để tự tay bán sản phẩm của mình, trực tiếp trao đổi với khách hàng, biết được họ thích gì, cần gì, và được tiếp cận với thị trường rộng lớn hơn”.

Trong thời gian qua, hình thức livestream bán hàng đã trở nên quen thuộc với nhiều doanh nông nhờ tính hiệu quả cao. Chị Trang cho biết thêm hiện nông hộ của chị đang tích cực mở rộng các hoạt động trên sàn TMĐT, hợp tác cùng Shopee và nhà phân phối FoodMap trong các phiên livestream bán trái cây. Từ đây, nhiều tấn sầu riêng từ vườn đã được thu mua lại, đảm bảo một phần đầu ra cho các mùa vụ.

Cơ hội cho nhà nông từ các phiên livestream bán trái cây trên Shopee- Ảnh 1.

Nông dân có thêm phương thức tiêu thụ nông sản mới qua kênh livestream TMĐT.

Livestream TMĐT – cu ni gia nông dân  ngưi dùng 

Nhằm hiện thực hóa sứ mệnh mở rộng kênh tiêu thụ nông sản trực tuyến và nâng đỡ nông nghiệp Việt, giúp kết nối các nhà vườn với đối tác phân phối uy tín, từ tháng 5.2024, Shopee đã ra mắt chương trình “Đại Tiệc Livestream Trái Cây” thuộc khuôn khổ dự án Shopee Fruit. Chương trình của Shopee giới thiệu các loại trái cây tươi ngon được giao ngay trong ngày đi kèm mức giá hấp dẫn.

Đặc biệt, dự án còn gây ấn tượng với livestream “Nông Sản Vườn Du Ký” diễn ra vào ngày 15 hàng tháng khi đưa người xem về tận các nhà vườn, tạo cơ hội cho nông dân chia sẻ về câu chuyện nghề nông cũng như quảng bá sản phẩm của mình ngay trên livestream. Song song với đó, hàng trăm phiên live bán hàng do KOL/KOC duyên dáng cầm trịch diễn ra trong cùng ngày cũng góp phần lan tỏa chất lượng của trái cây Việt đến với đông đảo người dùng.

Kể từ khi ra mắt, mô hình bán nông sản qua livestream trên Shopee đã trở thành “cơn sốt” với những con số ấn tượng. Hơn 8,000 đơn hàng gồm 18 tấn nông sản tươi ngon từ các vùng miền đã đến được tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện. Các phiên livestream thực hiện bởi hơn 150 KOL/KOC, đạt hơn 20 triệu lượt xem trên Shopee Live và các nền tảng mạng xã hội.

Tháo gỡ nút thắt về vận hành đối với các mặt hàng trái cây tươi

Để đưa những sản phẩm tươi ngon, chất lượng với giá tốt nhất đến tay người tiêu dùng, đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Shopee, đối tác phân phối như FoodMap, nhà vườn và đơn vị vận chuyển. Ngay từ những khâu đầu tiên, FoodMap làm việc với nhiều nhà vườn ở nhiều khu vực khác nhau để chọn ra các hộ nhà vườn có khả năng đáp ứng tốt nhất những yêu cầu về cả chất lượng và sản lượng.

Anh Mai Thanh Thái – đồng sáng lập FoodMap chia sẻ: “Trái cây từ vườn sẽ được chúng tôi thu hoạch và đóng gói để vận chuyển về trung tâm phân phối trước mỗi phiên live từ 1 đến 2 ngày, tập kết tại hệ thống kho mát và kho lạnh đạt chuẩn. Bên cạnh đó, thế mạnh của sàn Shopee là chính sách giao hỏa tốc trong vòng 4H tại khu vực nội thành TP.Hồ Chí Minh. Điều này không chỉ giúp khâu vận hành được mượt mà hơn, đảm bảo chất lượng trái cây tốt nhất mà còn giúp sản phẩm đến tay người dùng nhanh nhất.”

Cơ hội cho nhà nông từ các phiên livestream bán trái cây trên Shopee- Ảnh 2.

Nông sản được bảo quản trong kho đạt chuẩn và giao đến người dùng trong vòng 4H để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Tất cả những yếu tố trên đã thúc đẩy lượng đơn hàng của FoodMap trong phiên live ngày 15.8 vừa qua tăng gấp 4 lần so với lần đầu tham gia livestream hồi tháng 5. Thừa thắng xông lên, Foodmap cho biết đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành cùng Shopee trong các phiên livestream tới, nhằm mang đến những trải nghiệm mua sắm trái cây chất lượng cho người tiêu dùng, và hỗ trợ bà con nông dân lan tỏa giá trị trái cây Việt Nam nói riêng, nông sản Việt Nam nói chung.