Chiến lược chuyển đổi số dựa trên lòng tin: Tiêu chuẩn quốc tế

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) Hà Minh Hiệp phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp nhấn mạnh, trong tiến trình thực hiện chuyển đổi số, Tổng cục TĐC luôn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm của BSI – cơ quan tiêu chuẩn hoá uy tín bậc nhất thế giới và đối tác vô cùng tích cực của Tổng cục TĐC. Với Đề án chuyển đổi số ngành TĐC, Tổng cục dự kiến triển khai 6 nhóm công việc chính, bao gồm: 1) thay đổi quy định trong văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình mới, thay đổi quy trình làm việc trên các nền tảng số theo quy định của pháp luật; 2) đánh giá toàn bộ, xây dựng bản đồ số trong ngành TĐC dựa trên kỹ thuật về quản trị tinh gọn Lean; 3) tích hợp toàn bộ dữ liệu TĐC trên nền tảng số và xây dựng giải pháp số về thử nghiệm, chứng nhận, hiệu chuẩn… phục vụ doanh nghiệp; 4) đào tạo cán bộ thời đại số; 5) kết nối nền tảng số TĐC của Việt Nam với quốc tế; 6) tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt cho cán bộ ngành TĐC từ Trung ương đến địa phương bảo đảm thống nhất và nhất quán trong hoạt động này. Trong thời gian tới, Tổng cục TĐC và BSI cùng các đối tác liên quan của Vương quốc Anh sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa không chỉ về chuyển đổi số mà còn về phát triển bền vững, hướng tới đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực của đời sống, tiêu chuẩn quốc tế chính là công cụ giúp xây dựng và đảm bảo lòng tin đối với các sản phẩm, dịch vụ số. Tiêu chuẩn giúp xác định các yêu cầu cụ thể, chính xác về chức năng, đảm bảo cho sản phẩm, hệ thống, quy trình hoặc công nghệ vận hành đồng bộ, không xung đột, quản lý rủi ro và bảo mật thông tin, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong giao dịch thương mại, truyền tải thông tin, kết nối xã hội và mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho cơ quan, tổ chức, người dân.