Apple và sự thật “đắng lòng”: Phụ thuộc vào iPhone để hái ra tiền, liệu có ngày Táo Khuyết tìm được sản phẩm “đẻ trứng vàng” khác?

Apple và sự thật "đắng lòng”: Phụ thuộc vào iPhone để hái ra tiền, liệu có ngày Táo Khuyết tìm được sản phẩm "đẻ trứng vàng" khác?- Ảnh 1.
TIN MỚI

Apple vừa trải qua một năm tài chính 2024 với sự thống trị hoàn toàn của iPhone, khi doanh thu từ dòng sản phẩm này liên tục chiếm tới một nửa, thậm chí đôi khi còn hơn một nửa tổng doanh thu. Dòng iPhone chính là lý do giúp Apple trở thành công ty có giá trị hàng nghìn tỷ đô, nhưng sự phụ thuộc vào sản phẩm này cũng đồng nghĩa với việc Apple khó lòng ra mắt một sản phẩm “bùng nổ” tương tự trong tương lai.

Apple và sự thật "đắng lòng”: Phụ thuộc vào iPhone để hái ra tiền, liệu có ngày Táo Khuyết tìm được sản phẩm "đẻ trứng vàng" khác?- Ảnh 1.

iPhone mang về hơn 200 tỷ USD mỗi năm – không sản phẩm nào khác của Apple tiệm cận nổi

Hiện tại, Apple vẫn duy trì nguồn thu nhập lớn từ iPhone bằng cách bổ sung hàng loạt dịch vụ liên quan. Theo dự đoán, mảng Dịch vụ này có thể đạt doanh thu tới 100 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp khoảng 25% vào tổng doanh thu hàng năm của Apple, nhưng vẫn chưa đủ để sánh ngang với iPhone.

Nhà phân tích Mark Gurman từ Bloomberg đã chia sẻ trong bản tin Power On rằng sẽ không có sản phẩm nào trong tương lai có thể đạt tới quy mô doanh thu của iPhone. Ngay cả chiếc kính thực tế ảo Apple Vision Pro, với những công nghệ vượt trội, cũng không thu hút được đông đảo người dùng đại chúng. Theo Gurman, Apple có lẽ nên ngừng đầu tư quá nhiều vào việc tìm kiếm sản phẩm mới mang tính “đột phá” và thay vào đó tập trung vào những nguồn tăng trưởng mới.

Liệu có còn sản phẩm nào sẽ giúp Apple “đổi đời” như iPhone?

Gurman phân tích thêm: “Rất có thể sẽ không bao giờ có một sản phẩm nào đạt đến tầm vóc của iPhone. Thực tế là Apple đã trở thành ‘iPhone Inc.’, và tất cả những sản phẩm khác gần như đều là phụ kiện cho iPhone. Điều này rõ ràng khi cả Mac cũng chỉ được chú ý nhờ sự thành công của iPhone.”

Mặc dù vậy, Apple vẫn phải tìm ra những nguồn tăng trưởng mới. Dù iPhone có thể vẫn là “cỗ máy in tiền” chủ lực, doanh số của nó không còn tăng trưởng mạnh như trước. Để phát triển, Apple không thể chỉ chờ đợi vào một cơ hội duy nhất mà phải tìm thêm các danh mục sản phẩm mới tương tự iPad, Mac hay Apple Watch.

Dù Apple đã phát triển một loạt sản phẩm như kính thực tế ảo và các thiết bị đeo thông minh, tiềm năng doanh thu của các sản phẩm này chỉ ước tính vào khoảng 25 tỷ USD – con số không thể sánh bằng iPhone trong tương lai gần. Rõ ràng, Apple đang đứng trước bài toán khó: liệu có thể bứt phá khỏi cái bóng khổng lồ của iPhone, hay mãi phụ thuộc vào dòng sản phẩm này để “hái ra tiền”?