Mỗi năm, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đều tổ chức những chuyến lái thử xe cho các phóng viên, đối tác truyền thông để trải nghiệm các dòng xe mới nhất của hãng. Tuy nhiên, hành trình năm nay có một điểm đặc biệt.
Mang tên STAR-Venture, đây có lẽ là lần đầu tiên 1 hãng xe mở ra chuyến đi kết hợp 2 cung đường với 2 cá tính và phong cách hoàn toàn khác nhau với mục đích làm nổi bật cả những dòng SUV mạnh mẽ lẫn những chiếc sedan sang trọng tinh tế.
Nhóm khoảng 30 người chúng tôi được chia làm 2 nhóm với 2 hành trình và lịch trình hoàn toàn khác nhau dù cùng xuất phát và đến một địa điểm chung (Đà Nẵng – Măng Đen và ngược lại).
12 chiếc xe và 3 dòng xe chủ đạo được lựa chọn gồm: GLC, C-Class, E-Class, MBV thực sự đã tạo nên 1 hành trình khoảng 600 km giàu cảm xúc đến với 1 vùng đất xinh đẹp bậc nhất Việt Nam.
Cung STAR – Trải nghiệm nhẹ nhàng, sang trọng với sedan E-Class, C-Class
Tham gia cung Star của ngày một với hành trình gần 300 km từ Đà Nẵng đến Măng Đen theo hướng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, chinh phục đèo Violak để đến Măng Đen, chúng tôi cầm lái một chiếc Mercedes E-300 AMG.
Được thiết kế để khách mời tận hưởng sự tinh tế, sang trọng của những chiếc sedan “Mẹc”, chúng tôi được thoả sức tận hưởng những cú đạp ga chắc nịch, vượt xe nhẹ nhàng, độ ổn định, cách âm ấn tượng ở dải tốc độ phổ biến 100-120 km/h trên cao tốc. Đây là lúc khối động cơ 2.0 EQ Boost của xe thể hiện sức mạnh của mình với khả năng vận hành mạnh mẽ, tăng tốc mượt mà.
Vô lăng cũng được siết tương đối “nặng”, giúp những cú đánh lái trở nên chắc chắn, điềm tĩnh và “thật” hơn. Theo nhà sản xuất, lốp xe chuyên dụng Mercedes Original được chế tạo, thử nghiệm và điều chỉnh dành riêng cho E-Class, đảm bảo tính tương thích tuyệt đối với các hệ thống an toàn, cải thiện khả năng xử lý tình huống, rút ngắn khoảng cách phanh và tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu.
Trải nghiệm trên những cung đường cao tốc hay đường biển, người lái mới hiểu rõ những cảm xúc đáng giá mà E-Class mang lại, không bốc đồng sôi nổi. Ở mẫu xe này, cảm xúc chín chắn, trưởng thành và xa xỉ mới là điểm nhấn quan trọng nhất.
Leo đèo Violak là một trải nghiệm thú vị khác với E 300 AMG. Để vượt qua đèo, với những chiếc xe thông thường thì đó là một hành trình dài khá vất vả. Nhưng với E 300 AMG thì khác. Sức kéo mạnh mẽ và độ nhạy ga tăng cao sau khi chuyển qua chế độ Sport, E300 AMG khiến cho quãng đường này trở nên đơn giản.
Kết thúc hành trình hơn 280 km đến Măng Đen, chúng tôi cùng hội tụ với dàn SUV tham gia cung Venture tại một quán cafe có tên View Siêu Chil để tận hưởng cái nắng, cái gió của một trong những điểm du lịch nghỉ dưỡng hot nhất gần đây.
Cung Venture – Đèo, dốc, các bản làng và sự mạnh mẽ, linh hoạt của GLC
Bước sang ngày 2, chúng tôi được đổi sang một chiếc GLC 300 4Matic. Cung đường đèo dốc từ Măng Đen về Đà Nẵng được đánh giá là một cung đường khó cho bất kỳ tay lái nào, nhưng cũng là cung đường chứa nhiều cảm xúc nhất.
Những khúc cua phức tạp, những đoạn đường nhỏ hẹp, những cung off-road đầy bụi mù hay những góc leo dốc dựng đứng, tất cả đều mang đến một trải nghiệm lái rất đặc biệt cho người tham gia. Trong khung cảnh hùng vĩ của miền đất cao nguyên đầy nắng gió, người lái thì phải đặc biệt tập trung còn những thành viên còn lại trên xe thì liên tục gật gù – đất nước mình đẹp thật.
Liên tục lên rồi lại xuống dốc, chúng tôi thực sự được hoà mình cùng cung đường Trường Sơn Đông nổi tiếng, băng qua các bản làng dân tộc thiểu số với nhiều đoạn đường cả chục km không gặp bất kỳ một phương tiện nào.
Về “người bạn đồng hành” của chúng tôi, chiếc GLC 300 4Matic – chiếc xe mạnh mẽ, đầy đủ mọi công nghệ và tính năng an toàn – chính là chìa khóa để chúng tôi tận hưởng bất kỳ chuyến đi này.
Với khả năng phân bổ mô-men xoắn 45%-55% cho cầu trước và cầu sau, GLC thế hệ mới đặc biệt thiết kế dành riêng cho việc di chuyển & chinh phục các trở ngại địa hình khác nhau. Cung đường núi Măng Đen với đa dạng các kiểu địa hình lại là cơ hội tốt để chúng tôi tận dụng tối đa các tính năng liên quan đến off-road như: chế độ lái off-road, hệ thống kiểm soát tốc độ xuống dốc DSR, hay màn hình off-road.
Lốp xe chuyên dụng chống xịt Mercedes Original Extended (MOE) trên GLC 300 4MATIC, được chế tạo dành riêng cho mẫu xe này khi tối ưu và tương thích tuyệt đối với các tính năng an toàn có mặt trên xe, giúp xử lý tình huống linh hoạt và rút ngắn khoảng cách phanh.
Trái tim của xe là động cơ 2.0 EQ Boost Mild-hybrid và máy phát khởi động tích hợp ISG thế hệ thứ 2. Xe khởi động quá mượt mà, không nghe thấy tiếng động cơ – đến mức chúng tôi đã phải “cười giễu nhau” vì tưởng xe gặp lỗi không khởi động được nhưng đến lúc cần thiết lại rất mạnh mẽ và linh hoạt, khả năng kiểm soát được tối ưu. Bật chế độ Sport+, xe tỏ ra nhanh nhạy, vững chắc ở những khúc cua giúp tôi “tin tay” hơn rất nhiều.
Để trải nghiệm thêm “chil”, chúng tôi còn dừng lại ghé một quán cafe “dã chiến” được MBV dựng lên giữa núi rừng để tiếp nước, cafe, không quên chụp những bức hình check-in để đời.
Về đến Hội An sau khi ghé ăn trưa ở Quảng Ngãi, chúng tôi tiếp tục được trải nghiệm lái xe trên cát cùng GLC dưới sự hướng dẫn, đúng chất “cầm tay chỉ việc” của các huấn luyện viên chuyên nghiệp.
Chuyến hành trình kết thúc vào ngày 3 khi cả đoàn di chuyển từ Hội An về lại Đà Nẵng theo cung đường ven biển, để lại những cảm xúc thực sự khó quên. Trong 3 ngày, chúng tôi đã được “lên rừng, xuống biển”, trải nghiệm sự sang trọng, tinh tế nhưng đầy mạnh mẽ của những chiếc SUV, sedan Mercedes.
Nhưng thứ làm tôi nhớ hơn hết có lẽ là những trải nghiệm chil với nắng, gió miền Trung, không khí thanh mát dễ chịu của Măng Đen và được gặp gỡ, làm quen, chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề với những người bạn, đồng nghiệp vui vẻ, cá tính và giàu trải nghiệm.